Cambodia Travel

February 21, 2010

พิพิธภัณฑ์ การ เข้า ชม Tuol Sleng – การ ทำลาย ชนชาติ เขมร สี แดง

มัน เป็น ที่ สี่ เดือน พฤศจิกายน ปี 2004 และ เรา ทำ วิธี ของ เรา ผ่าน ทาง เดิน ปู สดใส แคบ ของ ตลาด กลาง ใน พนมเปญ. เรา มอง หา ส่วน ศาล อาหาร วางแผน ที่ จะ ลอง อาหาร ท้องถิ่น เขมร. เรา stumbled ออก จาก ส่วน ที่ ผลิต ด้วย คู่ ของ รายการ หลัก-ถั่ว ลิสง และ longuns (longuns ใน กัมพูชา มี ขนาด เล็ก แต่ เฉพาะ ฉ่ำ, อร่อย และ ราคา ถูก) และ พบ ตัว เรา เดิน ลง มา แถว ยาว ของ butchers. แต่ละ แผง มี ประเภท ต่างๆ ของ เนื้อ.Slabs ของ เอี่ยม ตัด ซี่โครง หมู แขวน ใน ยืน. ถัด ไป แสดง ละเมิด วัว ใหญ่ และ ทิ้ง อื่น. ไก่ Plucked dangled เหนือ จัด เท้า ไก่ ข้าม ทาง.

ถึง ปลาย แถว ร้าน ขาย เนื้อ เรา ผ่าน หัวใจ กลาง ของ ตลาด จาก การ ที่ สาขา ของ spoked out. ส่วน นี้ เป็น ไฟ ดี. มัน gleamed และ sparkled with ทอง และ อัญมณี ขาย ที่ คอก ม้า ใน พื้นที่ ที่. เรา ผ่าน เข้า มา และ สาขา อื่น ที่ ศาล อาหาร.

เรามา ใหม่ ใน พนมเปญ และ ไม่ ได้ มี โอกาส ไป ตัวอย่าง อาหาร เขมร เรา จึง สำรวจ ส่วน เพื่อ ดู ว่า ประเภท ค่า โดยสาร ได้ ถูก แสดง. มัน ประจักษ์ เป็น ส่วน ใหญ่ พื้นฐาน ของ ซุป น้ำ ซุป ก๋วยเตี๋ยว ที่ มี หลาย รูป แบบ. เรา ไม่ ต้องการ ซุป โดย เฉพาะ ช่วง เช้า ที่. เดชะ บุญ ใน มุม ไกล เป็น ก๋วยเตี๋ยว ผัด และ สถานี ข้าว. เรา นั่ง ลง และ มี อาหาร คุ้นเคย แทน การ ผจญ ภัย เกินไป. ฉัน พบ ยืน ดื่ม และ น้ำแข็ง อย่าง ใด สั่ง-กาแฟ ที่ บริสุทธิ์ ข้นนม และ เอา กลับ เป็น ก๋วยเตี๋ยว ของ ฉัน ใน เวลา-กระเป๋า ไป ด้วย ฟาง.

เรา เพียง settling ลง ไป อาหาร ของ เรา เมื่อ หนุ่ม สาว เข้าหา เรา ขาย หนังสือพิมพ์. วัน นี้ เป็น วัน โชค ดี ของ เขา. George Bush ได้ แค่ "ชนะ" การ เลือกตั้ง ประธานาธิบดี สหรัฐ ทำให้ ไม่ สามารถ ที่ จะ ปฏิเสธ ที่ จะ ซื้อ กระดาษ. มี ที่ ด้านหน้า ของ กัมพูชา วัน การ เข้าถึง ยาว ของ การเมือง สหรัฐ smiled ประสบ ความ สำเร็จ จาก ที่ เรา ใน รูป แบบ ของ George W. Bush. เรา glanced ผ่าน บทความ และ เสร็จ ปิด ก๋วยเตี๋ยว ของ เราถ้า สงสัย ว่า อะไร ต่อ ไป สี่ ปี ก็ จะ นำ.

เรา ไม่ ต้องการ กลับ ไป ที่ บ้าน ศาลา กลาง แขก ที่ เรา อยู่ เนื่องจาก เรา ได้ รับ สุดเหวี่ยง มิตร กับ guys moto 'ที่ แขวน รอบ มอง หา นักท่องเที่ยว หลง ทาง ที่ จะ ไป ช่อง ฆ่า เพื่อ ยิง AK47 และ M16 ของ ไป Tuol พิพิธภัณฑ์ การ ทำลาย ชนชาติ Sleng เพื่อ ดู เจดีย์ เงิน หรือ การ ทำ นักท่องเที่ยว อื่น ใด ได้ ใน พนมเปญ. ขณะ นี้ เรา มี สาม guys ใน การ แข่งขัน ร้อน ที่ จะ ให้ เรา ประมาณ. ก็ เริ่ม มอง เป็นหาก จะ เปลี่ยน ไป ต่อสู้ สุนัข กับ เรา ตรง กลาง. เรา เริ่ม เข้าใจ ว่า ทำไม นักท่องเที่ยว อื่น ๆ หยาบคาย ปฏิเสธ ที่ จะ พูด ใด ๆ ของ พวก เขา.

เรา ได้ เพียง ความ คิด ที่ คลุมเครือ ใน สิ่ง ที่ เรา จะ เห็น ใน พิพิธภัณฑ์ Tuol Sleng ทำลาย ชนชาติ ที่ เขมร ชาด ฆ่า กว่า 17,000 คน รวม ประมาณ 2,000 เด็ก บาง รุ่น ที่ เป็น 2 ปี. ตั้งแต่ เรา ตกใจ อยู่ แล้ว กับ เรื่อง ของ การ มี George W. Bush ทำงาน สหรัฐอเมริกา อีก สี่ ปี เรา คิด ว่า มัน จะ เป็นเหมาะสม เพื่อ เข้า เยี่ยม ชม เว็บไซต์ ของ สาหัส tortures ไม่มี จุดหมาย ที่ เคย เกิด ขึ้น ใน กัมพูชา. เรา มา ดู แผนที่ ของ เรา และ เรา ตัดสินใจ ที่ จะ เดิน มี.

เรา weaved ทาง เรา ออก จาก ตลาด ของ เขา วงกต ลง แสงแดด สดใส และ หัวหน้า ออก ใน ทิศทาง ทั่วไป ของ Tuol Sleng. เหงื่อ ได้ เร็ว เท ออก จาก ทุก รู ขุม ขน ของ เรา เรา จึง hailed siclo ผ่าน (สาม จักรยาน ล้อ กับ เก้าอี้ นั่ง ด้านหน้า) และ ทั้ง piled ระบบ ควบคุม แกร่ง สูงอายุ ทำงาน อยู่ ที่ pedalsด้วย ความ ชำนาญ วิเศษ, ตระการ maneuvering ระหว่าง รถยนต์ และ motorbikes ที่ เข้าหา เรา จาก ทุก ทิศทาง. ช้า การ เคลื่อนไหว เป็น จังหวะ ของ peddling ให้ โอกาส เรา ดู สบาย ของ โรงแรม และ ชีวิต เมือง Penh. เร็ว ๆ นี้ เรา bumped และ clattered ลง ถนน สกปรก ขนาด เล็ก และ มิได้ บรรจุ เอง ที่ ประตู ของ คุก.

ดวง อาทิตย์ ได้ ส่อง แสง จรัส ใน อาคาร ปูน. ผู้ เข้า ชม พิพิธภัณฑ์ ก็ เดิน เล่น ตาม ทาง เดิน และ นั่ง ใน benches ใน ร่ม ใต้ ต้นไม้. ในหนึ่ง พื้นที่ เป็น สุสาน ขนาด เล็ก 14 คน พบ ฆ่า สดๆ ร้อนๆ เมื่อ เวียดนาม invaded กัมพูชา ใน เดือน มกราคม 1,979. Tuol Sleng ได้ เดิม Tuol Svay เหยื่อ High School. มัน ก็ ง่าย คิด นักเรียน ใน เครื่องแบบ ชุมนุม ภาย ใต้ ต้นไม้ หรือ เดิน ตาม ทาง เดิน ปู.

มี ความ สงบ สุข แปลก ขจร พื้นที่ เป็น. ดู อาคาร และ สวน จาก นอก มัน ก็ ยาก ที่ จะ เริ่ม คิด ปวด น่า กลัว และ เสียใจ ที่ หลาย พัน คนได้ รับ มอบหมาย ผ่าน ใน การ นี้ โดย พื้นที่ 600 เมตร 400. S-21 หรือ Security Office 21 ก่อตั้ง ขึ้น ที่ นี่ พฤษภาคม 1976 เป็น สถาบัน การ รักษา ความ ปลอดภัย เขมร ชาด ของ นายกรัฐมนตรี และ เปลี่ยน ชื่อ Tuol Sleng. Tuol Sleng แปล เป็น ภาษา อังกฤษ เป็น Tuol-เขา และ เขา Sleng-poisonous/guilt-poisonous หรือ เนิน ที่ ผิด ต้อง พัก.

S-21 สถาบัน การ รักษา ความ ปลอดภัย มี สาขา อื่น ๆ ใน พื้นที่ ของ กัมพูชา และ ถูก เก็บ เป็น ความ ลับ บน โดย เขมร ชาด. Tuol Sleng ได้ เฉพาะบุคคล ที่ ออกแบบ เป็น สถาน ที่ ถือ, กระทู้ และ กำจัด ผู้ ที่ ถูก กล่าวหา ของ การ ต่อต้าน 'Angkar' คน ผู้ traitors การ ปฏิวัติ. แต่ จำนวน มาก ถูก เรียก เพียง เพราะว่า พวก เขา สามารถ อ่าน และ เขียน และ มัก จะ ครอบครัว ของ พวก เขา ทั้ง wiped out.

ใน อาคาร แรก ของ สารประกอบ ที่ สำนักงาน สอบถาม ได้. ห้อง เหล่า นี้ เหลือ เป็น พวก เขา ถูก พบ เมื่อ เวียดนาม มา ถึง ที่ คุก. แต่ละ ห้อง มี กรอบ โลหะ ซึ้ง ถูก ทำลาย เตียง บาง เครื่องมือ หา เหี้ยมและ ภาพ ขนาด ใหญ่ บน ผนัง แสดง mutilated และ ร่างกาย หลั่ง เลือด บน เตียง กับ สระ ว่า ย น้ำ ของ เลือด บน พื้น ด้าน ล่าง. ก้าว เข้า ห้อง นี้ สงบ สุข ของ นอก ได้ ถูก หาย ไป, ออก จาก ความ รู้สึก ของ ช็อก และ ปฏิเสธ. ผู้ เข้า ชม พิพิธภัณฑ์ ได้ เงียบ. เพียง คลิก ของ กล้อง หรือ เสียง murmured บาง ครั้ง อาจ จะ ได้ยิน.

หลังจาก เดิน ผ่าน ห้อง ของ อาคาร แรก ที่ เรา นั่ง บน บัลลังก์ ต่ำ ใต้ ต้นไม้ frangipani กลิ่น หอม และ ดู ผ่าน โบ ร ชัวร์ ข้อมูลคน เรา เมื่อ เรา ป้อน. ใกล้ เรา บาง บาร์ กับ นัก กายกรรม ใหญ่ terra-cotta ใต้ ได้ pots. คู่มือ ที่ ผ่าน มา นักท่องเที่ยว เขา บอก ว่า พ่อ ของ เขา ได้ รับ เรื่อง นี้ โดย เฉพาะ รูป แบบ ของ การ ทรมาน ซึ่ง เหยื่อ ได้ ลด ลง ซ้ำ หัว แรก จาก แถบ เหล่า นี้ ใน หม้อ น้ำ สกปรก จน ปาง ตาย.

เรา ย้าย ไป สู่ การ สร้าง ถัด ไป น่า กลัว ใน สิ่ง ที่ ได้ ยึด สถาน ที่ ใน สารประกอบ นี้ เริ่ม จม เข้า อาคาร นี้ มี ห้อง ขนาด ใหญ่ เต็ม ไป ด้วย ภาพ ของคน ที่ เคย ผ่าน Tuol Sleng. เขมร สี แดง ได้ เก็บ บันทึก การ กวดขัน และ ภาพถ่าย ของ บรรดา ผู้ ที่ ได้ เข้า คุก. เรา walked ผ่าน corridors ของ ใบหน้า ของ พวก เขา บาง พวก เขา ยิ้ม บาง มอง ซ่า บาง โกรธ บาง สวยงาม เก่า ทุก รุ่น … หน้า คือ มี. มี หลาย พัน ภาพ ของ ชาย และ หญิง ได้ และ เด็ก. มี ภาพ ก่อน และ หลัง การ ถาม และ การ ถ่าย ภาพ ใน ขณะ ที่ เหยื่อ ได้ ถูก ซึ่ง ถูก ทรมาน หรือ ฆ่า. คุก ทั้ง สอง เป็น คน งานเกษตรกร วิศวกร ช่าง, intellectuals, อาจารย์, ครู นักเรียน และ รัฐมนตรี diplomats. คน เหล่า นี้ มา จาก ทั่ว ประเทศ และ รวม เก้า westerners เป็น ค่อนข้าง น้อย เวียดนาม. คุก ส่วน ใหญ่ ได้ มี เพียง 2-4 เดือน ก่อน เข้า สู่ ช่อง ฆ่า เพื่อ ขุด หลุม ฝัง ศพ ของ ตัว เอง ก่อน ยิง เป็น. รัฐมนตรี และ diplomats ถูก เก็บ ไว้ สำหรับ การ ระยะ ยาว.

ส่วน มาก ของ guards มี เด็ก ถูก ชาย และ เพศ หญิง อายุ 10 ถึง 15. เด็ก เหล่า นี้ได้ รับ เลือก และ ผ่าน การ อบรม จาก เขมร สี แดง ที่ ต้องการ จะ เลือก เด็ก เนื่องจาก ขาด ของ พวก เขา สำนึก พัฒนา. เวลา ผ่าน ไป เด็ก เหล่า นี้ ขยาย ตัว มาก ขึ้น และ ก้าวร้าว paranoid. เร็ว ๆ นี้ พวก เขา เปิด การ ฝึก อบรม ของ พวก เขา กล่าวโทษ พวก เขา traitors กำลัง จะ ปฏิวัติ และ torturing ให้ ตาย. มี สัญญาณ ที่ มี ราย ชื่อ ยาว ของ กฎ ระเบียบ และ งบ เพื่อ ผล ที่ คุก ถูก ค่า ถูก เพราะ traitors. เช่น: "ไม่ ทำ อะไร. ยัง คง นั่ง รอ ฉันคำ สั่ง. หาก มี คำ สั่ง ไม่ เงียบ. เมื่อ ฉัน ขอ ให้ คุณ ทำ บาง สิ่ง. คุณ ต้อง ทำ มัน ทันที โดย ไม่ protesting. ห้อง สุดท้าย ใน อาคาร นี้ มี ภาพ ของ ภาพ และ สยดสยอง ทรมาน วิธี การ และ สังหาร เป็น ของ มวล หลุม ฝัง ศพ ที่ ช่อง ฆ่า. ยัง มี ภาพ ของ แผนที่ เสีย ชื่อ ของ กัมพูชา ที่ สร้าง จาก skulls ของ เหยื่อ. เดิม ไม่ ปรากฏ.

ใน อาคาร ถัด ไป ชั้น ล่าง ถูก แบ่ง ออก เป็น เซลล์ เล็ก 0.8 x 2เมตร แต่ละ ตัว คร่าว with bricks และ ปูน. แถว และ แถว ของ พวก เขา ขยาย ลง corridors. เดิน เข้า ฉัน เป็น claustrophobic ทันที. คุก ได้ shackled ตลอด และ มี ผ้าห่ม หรือ เสื่อ เพื่อ ไม่ นอน ใน พื้นที่ เล็ก ๆ นี้.

เซลล์ มวล เป็น ชั้น บน เซลล์ แต่ละ ถือ 50-100 คน. คุก เหล่า นี้ shackled ด้าน ข้าง ของ แถบ เหล็ก ยาว ทั้ง สอง และ ทำ นอน หลัง พวก เขา. ที่ 4:30 คุก ทั้งหมด ได้ ลบ กางเกง ขา สั้น ของ พวก เขาลง ankles ของ พวก เขา สำหรับ การ ตรวจ สอบ โดย guards. พวก เขา ถูก ตรวจ สอบ เช่น นี้ 4 ครั้ง วัน. พวก เขา จะ ขอ อนุญาต ดำเนิน การ ใด แม้ เปลี่ยน ตำแหน่ง. ใคร มี ความ สนใจ เฉพาะ แพทย์ ได้ จาก guards และ มี ยา no. พวก เขา อนุญาต ให้ คู่ ของ spoonfuls ข้าว น้ำ สอง วัน. ทุก ครั้ง ใน ขณะ ที่ คุก ถูก ปัด ขึ้น เป็น ห้อง และ ยึด เป็น sprayed ที่ พวก เขา สั้น ผ่าน หน้าต่าง ทำความ สะอาด พวก เขา.

ห้อง สุดท้าย ที่ เรา เข้า ฉาก มี ภาพ จิตรกรรม ฝา ผนังวาด โดย Vann Nath ผู้ ที่ เป็น หนึ่ง เดียว 7 รอดชีวิต ของ Tuol Sleng. Duch เพื่อน มนุษย์ ใน ค่า ของ Tuol Sleng ที่ มี ชีวิต อย่าง เขา จะ ทาสี portraits ของ กระถาง Pol. Vann Nath นี้ murals สี ของ atrocities ที่ เขา เป็น พยาน ใน คุก. หลาย murals เหล่า นี้ นั่ง propped up กับ ผนัง และ ครอบคลุม เพียง บาง ส่วน up. มี สัญญาณ อื่น ๆ ที่ ก่อสร้าง ได้ ละทิ้ง. ใน มุม เป็น ข้อความ ขนาด เล็ก ที่ อธิบาย ว่า พิพิธภัณฑ์ คือ ไม่ ได้ รับ เงิน จาก รัฐบาล. มันกล่าว ว่า ยัง ไม่ ได้ เป็น หนึ่ง ใน ผู้ รับผิดชอบ atrocities เหล่า นี้ ถูก นำ ไป ทดลอง.

ออก จาก คุก เรา รู้สึก ค่อนข้าง งง และ ตัดสินใจ ที่ จะ ไป ชม พระอาทิตย์ ตก ที่ Boeung Kak Lake. หลังจาก นั่ง siclo อื่น สบาย เรา พบ ตัว เรา ที่ หลง ทาง ผ่าน alleyways ไม่ ได้ ปู จำกัด มี คาเฟ่ ต้องการ ความ สะดวก สบาย และ พบ บ้าน แขก ที่ มี ระเบียง ขนาด ใหญ่ ยืด ออก ทะเลสาบ. Hammocks ถูก strung รอบ เสา และ นักท่องเที่ยว ได้ ทั่ว lounging. เราสั่ง คู่ ผล ไม้ สด และ อร่อย shakes และ ผ่อนคลาย ใน เก้าอี้ ของ เรา เป็น พระอาทิตย์ ตกดิน จัด แสดง ผล ที่ สดใส ของ เมฆ และ สี.

เรา เพียง คิด ของ ออก เมื่อ โรง สาว ของ เด็ก กำพร้า เริ่ม การ ทำงาน ของ การ เต้นรำ เขมร ดั้งเดิม และ เพลง. การ เริ่ม ต้น ด้วย การ ปรับ จาก percussionists. เด็ก หนุ่ม สาว ใน roneat (ระนาด ไม้ แขวน) มี ความ สามารถ มาก แต่ น้อย ภูมิใจ พรสวรรค์ ของ เขา ไป ใน เพลง และ จนกว่า ผู้นำ ของ คณะ ผู้ แสดงกึก พบ และ จะ สิ้นสุด.

พวก เขา ทำ เรื่อง รัก ของ นาง ปลา และ หนุมาน, พระเจ้า ลิง แล้ว เต้นรำ มะพร้าว ที่ ชาย และ หญิง คู่ และ คลิก และ clattered เปลือก มะพร้าว ของ พวก เขา กัน. สำหรับ การ เต้นรำ ก่อน ที่ พวก เขา นำ ออก สอง เสา ไม้ไผ่ ยาว สอง คน สั้น และ squatting ลง เริ่ม ปรบ มือ สอง อีก เสา ไม้ไผ่ ร่วม กัน ระหว่าง สอง นัก เต้น ระบำ เริ่ม กระโดด และ กระโดด เต้นรำ ระหว่าง snapping ก ไม้ไผ่. ความเร็ว เพิ่ม ขึ้นเป็น เสา slapped กัน มาก ขึ้น เข้มแข็ง. ที่ นัก เต้น ระบำ สุดท้าย ยากไร้ และ ออก ไป ออก ไป เที่ยว ชม และ grabbed คู่ เพื่อ เข้า ร่วม การ เต้นรำ ของ พวก เขา.

เมื่อ การ ทำงาน สิ้นสุด สุภาพสตรี สาว อธิบาย ว่า พวก เขา เป็น เด็ก กำพร้า และ ต้องการ บริจาค สิ่ง ที่ เรา ได้ ให้ พวก เขา สำหรับ เครื่อง แต่ง กาย และ เครื่องมือ ของ พวก เขา. ทั้งหมด ของ เรา ได้ ประทับใจ ริเริ่ม โรง สาว และ ความ ภาค ภูมิใจ ใน dances ดั้งเดิม และ มี ความ สุข ให้ บริจาค.

มุ่ง หน้า กลับ ไป ยัง บ้าน รับรอง ของ เราหลังจาก การ ที่ เรา รู้สึก ว่า เรา มี ประสบการณ์ เพียง วัน ที่ มี เหลือบ มี ประสิทธิภาพ ใน วิญญาณ ของ คน สวย และ หลง รัก เหล่า นี้. เยาวชน และ พิจารณา โรง ของ นัก เต้น ระบำ โบราณ ประทับใจ เรา ทั้งหมด ขึ้น เมื่อ เรา recalled ที่ ไม่ ว่า นาน มา แล้ว คน ถูก ฆ่า เพื่อ เป็น เพียง ความ สามารถ ใน การ อ่าน. แม้ ฝัน ร้าย ไม่ แน่นอน ของ Tuol Sleng แขวน ใน เร็ว ๆ นี้ ที่ ผ่าน มา หลาย กัมพูชา พวก เขา เจอ กัน ก็ ภูมิใจ, spirit strong และ กำหนด เงียบ.

หลังจากเห็น ว่า แสง น้อย หวัง ว่า จะ ไม่ แหลก สมบูรณ์ เรา คิด ว่า การ มา สี่ ปี กับ ประธานาธิบดี ที่ ครอง อำนาจ โลก ที่ มี distain เช่น สำหรับ คน ที่ เขา เป็น ตาม ที่ คาด คะเน แสดง. ด้วย อารมณ์ ที่ ขัดแย้ง กัน ของ ความ หวัง และ กลัว เรา slipped กลับ สู่ บ้าน แขก และ เสร็จ สิ้น วัน ซึ่ง ลด ราคา ลง โดย ดู เครื่องจักร Orange เพียง เพื่อ ให้ แน่ใจ ว่า เรา พอ traumatized.

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

